Thứ Hai, 12 tháng 9, 2016

Galaxy A7 2016 vs Lenovo Vibe X3

Samsung Galaxy A7 2016 sở hữu thiết kế cao cấp với tính năng camera tốt, nhưng Lenovo Vibe X3 lại có cấu hình mạnh tương đương smartphone cao cấp dù cả hai thiết bị có cùng kích thước và độ phân giải màn hình. Vậy thiết bị nào mới đáng chọn?



Thiết kế của Lenovo Vibe X3 là khá đẹp với khung viền hoàn toàn bằng kim loại sang trọng và chắc chắn. Các chi tiết được gia công tinh xảo và đạt độ hoàn thiện cao ở từng chi tiết nhỏ từ loa ngoài cho đến các phím bấm.

Mặt trước của Vibe X3 nổi bật với màn hình có viền rất mỏng, mép trên và mép dưới màn hình còn có dãy loa ngoài kép, dù nhìn không đẹp như hệ thống loa BoomSound trên smartphone của HTC nhưng đây là tính năng mà hiếm có chiếc điện thoại nào trong cùng phân khúc giá có được.



Mặt lưng của Vibe X3 bằng nhựa nhưng bề mặt sần nên có thể chống bám dấu vân tay và bám bẩn tốt, ngoài ra nó còn được trang bị cảm biến vân tay, cho phép chạm để nhận diện người dùng nhanh và khá chính xác.



Thuộc dòng Galaxy A năm 2016 nên Galaxy A7 (2016) có thiết kế đẹp và mang nhiều nét giống chiếc Galaxy S6 với viền kim loại chắc chắn và đẹp, nhưng hai mặt đều là kính cường lực Gorilla Glass 4 sang trọng, tuy nhiên nó lại dính bám dấu vân tay và dễ bám vết bẩn, nhất là phiên bản màu đen.



Mọi chi tiết trong thiết kế của Galaxy A7 (2016) được hoàn thiện rất tốt, các góc bo tròn vẫn được duy trì, mặt kính cong 2,5D ở cả phía trước và sau giúp người dùng cầm trên tay dễ dàng hơn.



Tuy nhiên hơi tiếc là camera chính ở mặt sau lại hơi lồi nền làm giảm tính thẩm mỹ ở mặt sau.



Xét về tổng thể thiết kế của Samsung Galaxy A7 (2016) nhìn bắt mắt hơn so với Lenovo Vibe X3 nhất là phiên bản màu vàng và vàng hồng độc đáo.

Lenovo Vibe X3 có màn hình lớn với kích thước 5,5 inch, mặc dù không có độ phân giải 2K như những mẫu smartphone cao cấp trên 10 triệu đồng, nhưng màn hình độ phân giải Full HD là đủ tốt để giải trí. Sử dụng tấm nền IPS nên màn hình Vibe X3 cho góc nhìn rộng, màu sắc rực rỡ, hình ảnh hiển thị trong và sắc nét, đủ đáp ứng cho nhu cầu giải trí.



Màn hình của Samsung Galaxy A7 (2016) có cùng kích thước, độ phân giải và thậm chí là cùng mật độ điểm ảnh 401 ppi như đối thủ, nhưng sử dụng công nghệ Super AMOLED quen thuộc cho khả năng hiển thị với màu sắc rực rỡ hơn thực tế, màu đen sâu, độ tương phản cao và góc nhìn rộng.



Mặc dù không có chế độ hiển thị ngoài trời nhưng tính năng điều chỉnh độ sáng tự động trên màn hình của Galaxy A7 (2016) vẫn đảm bảo độ sáng cao khi sử dụng ngoài trời nắng. Bên cạnh đó Samsung còn trang bị tính năng cho phép thay đổi chế độ hiển thị theo nhu cầu sử dụng trong phần cài đặt hiển thị.

Màn hình của Galaxy A7 (2016) cũng được bảo vệ tốt hơn nhờ sử dụng kính cường lực thế hệ mới hơn Corning Gorilla Glass 4 so với Gorilla Glass 3 trên Vibe X3.

Dù ở mức giá khoảng 7 triệu đồng nhưng Lenovo Vibe X3 được trang bị cấu hình phần cứng khá mạnh, thậm chí ngang chiếc smartphone cao cấp LG V10. Cụ thể máy được trang bị chip Qualcomm Snapdragon 808 với CPU 6 lõi với 4 lõi Cortex-A53 xung nhịp 1,2GHz và 2 lõi Cortex-A57 xung nhịp 1,8GHz, kết hợp với chip đồ hoạ Adreno 418 cùng bộ nhớ RAM 3GB.



Trong khi đó cấu hình của Galaxy A7 (2016) chỉ ở mức tầm trung với chip Exynos 7580 bao gồm CPU 8 nhân Cortex-A53 cho xung nhịp tối đa là 1,6GHz, chip đồ hoạ Mali-T720MP2 nhưng có cùng bộ nhớ RAM 3GB như đối thủ.

Cấu hình trên hoàn toàn đủ tốt để giúp cho cả hai máy chạy Android v5.1.1 Lollipop trơn tru, các ứng dụng được tắt và mở nhanh mà không gặp chút khó khăn nào. Bộ nhớ RAM lớn giúp cho hai máy chạy đa nhiệm trơn tru và chuyển đổi giữa các ứng dụng nhanh chóng.



Sự khác biệt về hiệu năng giữa hai thiết bị trong quá trình sử dụng thực tế là không khác nhau nhiều nhưng khi chiến các game nặng mới có sự khác biệt rõ ràng. Các game nặng như N.O.V.A 3, Asphalt 8 thì Lenovo Vibe X3 thể hiện rất tốt chạy mượt mà không cần giảm hiệu ứng đồ hoạ như trên Galaxy A7 (2016).

Trong bài kiểm tra hiệu năng tổng thể bằng AnTuTu Benchmark, Samsung Galaxy A7 (2016) ghi được 41.230 điểm trong khi Vibe X3 ghi được tới 68.513 điểm, cao hơn khá nhiều so với đối thủ.



Về bộ nhớ trong, Lenovo Vibe X3 có bộ nhớ trong 32GB, thoải mái cho việc cài ứng dụng và trò chơi phổ biến. Nhưng bộ nhớ của Samsung chỉ bằng một nửa và đây cũng là lý do giúp cho smartphone của Lenovo chiếm ưu thế hơn so với đối thủ của mình. Nhưng tin vui là cả hai máy đều hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ microSD với khả năng mở rộng bộ nhớ tối đa 256GB và đều sử dụng khe cắm SIM thứ hai.

Sở hữu màn hình kích thước lớn với độ phân giải cao nên pin của cả Lenovo Vibe X3 và Samsung Galaxy A7 (2016) đều có dung lượng lớn, với 3.500 mAh và 3.300 mAh tương ứng. Như vậy sự khác biệt về dung lượng pin của hai máy là không nhiều và pin của cả hai đều không thể thay thế.

Thử nghiệm bằng việc lướt web, xem video, cập nhật facebook thường xuyên với 3G bật và chụp ảnh thường xuyên, Lenovo Vibe X3đủ chạy một ngày sử dụng. Thời gian này cũng tương đương với thời gian sử dụng thực tế của Galaxy A7 (2016).

Một điều thú vị nữa là cả hai máy đều sử dụng cùng một công nghệ sạc nhanh QuickCharge 2.0.

Vibe X3 được Lenovo chăm chút đến khả năng chụp ảnh nhiều khi trang bị cho máy ảnh chính cảm biến độ phân giải 21 megapixel của Sony, ống kính khẩu độ f/2.0, hỗ trợ lấy nét theo pha đi cùng đèn flash kép hai tông màu. Trong khi camera trước của máy cũng nổi bật không kém với độ phân giải 8 megapixel với khả năng chụp ảnh selfie rất đẹp.



Ứng dụng camera đi kèm của Lenovo cũng có rất nhiều chế độ chụp được tích hợp sẵn, từ cơ bản đến chuyên nghiệp với chế độ chụp chỉnh tay Manual. Camera chính của máy còn hỗ trợ quay video độ phân giải 4K và đây là tính năng hiếm thấy trên các smartphone dưới 10 triệu đồng.



Đối thủ Samsung Galaxy A7 (2016) được trang bị các thông số kỹ thuật của tính năng camera còn tốt hơn với camera chính độ phân giải 13 megapixel đi kèm ống kính khẩu độ lớn hơn f/1.9 cho phép chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu tốt hơn. Mặc dù chỉ có một đèn flash LED nhưng camera chính còn đi kèm tính năng ổn định hình ảnh quang học OIS mà chúng ta vẫn thấy trên các mẫu smartphone cao cấp. Nhưng nó chỉ có thể quay video ở độ phân giải Full HD.

Camera phụ mặc dù chỉ dừng lại ở độ phân giải 5 megapixel nhưng sở hữu ống kính góc rộng với khẩu độ tương đương camera chính, cũng như khả năng quay video Full HD.



Ứng dụng camera của Galaxy A7 (2016) có giao diện giống với chiếc Galaxy Note 5 với rất nhiều chế độ chụp hơn so với đối thủ và tất nhiên bao gồm cả chế độ chụp chuyên nghiệp, ngoài ra còn hỗ trợ khả năng nhấn hai lần vào nút Home để mở nhanh camera.

Thử nghiệm cho thấy tốc độ mở ứng dụng camera, lấy nét và chụp cũng như thời gian lưu ảnh của Galaxy A7 (2016) nhanh hơn so với Vibe X3.

Chất lượng ảnh chụp từ camera chính của Galaxy A7 (2016) trong điều kiện ánh sáng đầy đủ cũng chiếm ưu thế hơn với màu sắc đẹp hơn với mức độ chi tiết cao hơn và dải sáng khá. Kể cả ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng yếu cũng thể hiện tốt hơn, độ sắc nét tốt hơn.

Samsung Galaxy A7 (2016) hiện đang có mức giá lên tới gần 10 triệu đồng, nhưng so với đối thủ như Lenovo Vibe X3 (chỉ khoảng 7 triệu đồng) thì máy chỉ có thiết kế đẹp hơn và camera tốt hơn. Trong khi Vibe X3 sở hữu cấu hình mạnh hơn, âm thanh tốt hơn cùng màn hình và thời lượng pin không hề thua kém và tất nhiên là giá rẻ hơn.

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét