Thứ Năm, 15 tháng 9, 2016

Sự khác biệt giữa camera kép với 2 camera

Việc Qualcomm - nhà sản xuất chip di động số 1 thế giới - tích hợp sẵn công nghệ hỗ trợ camera kép trong nhân bộ xử lý chẳng khác nào lời khẳng định tương lai cho khả năng chụp hình bằng điện thoại. 



Trước tiên, chúng ta cần phải làm rõ và phân biệt hai khái niệm "camera kép" và "2 camera". Những chiếc smartphone như LG G5, LG V20 hay iPhone 7 Plus... nếu nói cho đúng, chúng được trang bị 2 camera chứ không phải camera kép. Lý do vì 2 camera này hoạt động độc lập, chụp ra các bức ảnh khác nhau. Trong khi đó, Huawei P9 mới đúng là chiếc smartphone được trang bị camera kép, vì hai camera hoạt động cùng nhau và chụp ra một bức ảnh duy nhất.

Thông thường các nhà sản xuất sẽ muốn đi theo hướng phát triển 2 camera, vì tính đa dụng mà nó mang lại. Với một chiếc smartphone 2 camera (chưa tính camera selfie) người dùng có thể luân chuyển để vừa chụp góc rộng vừa chụp góc hẹp. Hai ống kính tiêu cự khác nhau sẽ tạo ra những hiệu ứng đặc trưng khác nhau, phù hợp với nhiều hoàn cảnh chụp. Cách thức thực hiện việc chuyển đổi giữa 2 camera cũng không quá khó khăn, chỉ đơn giản như chuyển đổi giữa camera trước và camera sau. Chính vì thế mà các nhà sản xuất không phải can thiệp quá nhiều vào phần mềm.

Hướng phát triển camera kép phức tạp hơn, đòi hỏi phải sử dụng các thuật toán ghép ảnh từ một bên là cảm biến màu và một bên là cảm biến đen trắng. Bù lại, đi theo hướng này sẽ cải thiện đáng kể chất lượng ảnh chụp, cho dải sáng rộng hơn, độ sắc nét tốt hơn và ít nhiễu hạt... Nhược điểm là không đa dụng như hướng phát triển 2 camera. Sự hợp tác giữa Huawei và Leica cũng đã đi theo hướng phát triển camera kép, nhờ vậy mà ảnh chụp từ chiếc smartphone P9 vượt trội hơn hẳn ảnh chụp từ smartphone thông thường, thậm chí có thể sánh ngang máy ảnh chuyên nghiệp.

Nhận thấy điều đó, nhà sản xuất chip di động số 1 thế giới - Qualcomm - mới đây đã giới thiệu công nghệ camera kép tương tự Huawei P9 tích hợp sẵn trong nhân bộ xử lý. Với vị thế của Qualcomm, điều đó chẳng khác nào phán quyết rằng tương lai sẽ là camera kép chứ không phải 2 camera.

Qualcomm cho biết, tên gọi của công nghệ mới là "Clear Sight", được lấy cảm hứng từ cấu tạo của mắt người. Trên các bộ xử lý đời mới của Qualcomm như Snapdragon 820 và 821 sẽ có hai chip xử lý hình ảnh song song - Spectra ISP (Image Signal Processor). Mỗi ISP sẽ đảm nhiệm vai trò xử lý tín hiệu của một cảm biến, sau đó sẽ được hợp nhất để tạo thành hình ảnh cuối cùng. Toàn bộ quá trình này giờ đây được tích hợp luôn trong nhân bộ xử lý Qualcomm, chờ sẵn để các nhà sản xuất di động sử dụng.


Hai ISP xử lý tín hiệu từ hai bên cảm biến (một bên là cảm biến màu và một bên là cảm biến đen trắng).


Tương tự cấu tạo mắt người, với vùng Cones trên võng mạc thu nhận màu sắc và vùng Rods chỉ thu nhận ánh sáng trắng đen.

Như vậy, từ giờ trở đi chắc chắn các nhà sản xuất sẽ mặn mà hơn với hướng phát triển camera kép, vì phần khó nhất đã được Qualcomm hỗ trợ. Tức là trong tương lai sẽ có nhiều smartphone camera kép như Huawei P9, chứ không phải smartphone 2 camera (như iPhone 7 Plus và LG V20).

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét